Xu Hướng Nhà Thông Minh Tại Việt Nam, Làn Gió Công Nghệ 4.0 Này Sẽ Thổi Như Thế Nào ?

Nguyễn Thành Trung
Thứ Năm, 05/01/2023

Những phát triển công nghệ gần đây xung quanh cuộc cải cách Công nghiệp 4.0 và Internet vạn vật (IoT) đã thu hút được sự quan tâm và thu hút đối với thị trường nhà thông minh tại Việt Nam. Tốc độ đổi mới công nghệ tăng nhanh chóng mặt đã kéo theo xu hướng sở hữu nhà thông minh ngày càng tăng ở nhiều nước phát triển trên thế giới. Với hai đô thị lớn nhất là TP.Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh lọt trong top 10 thành phố phát triển nhanh nhất về kinh tế và bất động sản (được liệt kê trong City Momentum Index 2020 của Jones Lang Lasalle – JLL), thị trường nhà thông minh của Việt Nam dù vẫn còn ở giai đoạn sơ khai nhưng có nguồn đầu tư đầy hứa hẹn. Cơ hội có được nhờ tốc độ đô thị hóa nhanh chóng và sự bùng nổ của các siêu đô thị trong nước, cùng với các tầng lớp trung lưu nổi lên nhanh chóng trong thời gian gần đây.

Doanh thu thị trường nhà thông minh dự kiến ​​tăng đáng kể tại Việt Nam

Theo Statista, tính đến tháng 8/2020, thị trường nhà thông minh Việt Nam đã đạt doanh thu khoảng 179 triệu USD và các chuyên gia dự đoán con số này sẽ đạt 524 triệu USD vào năm 2025 với CAGR (2020-2025) là 23,9%. Trong tổng giá trị bán sản phẩm nhà thông minh ở tất cả 6 phân khúc bao gồm điều khiển và kết nối, an ninh, thiết bị thông minh, quản lý năng lượng, tiện nghi và ánh sáng, giải trí gia đình, những phân khúc đóng góp chính vào doanh thu là ba phân khúc đầu tiên trong danh sách, chiếm nhiều hơn hơn 70% tổng giá trị doanh thu trong thời gian nghiên cứu. Trong đó, “điều khiển và kết nối” được dự báo là phân khúc có thị phần tăng nhiều nhất trong 5 năm tới, tiếp theo là “comfort & Lightning” và “quản lý năng lượng” dù ở quy mô nhỏ hơn rất nhiều.

Về tốc độ tăng trưởng doanh thu, sau giai đoạn bùng nổ mạnh mẽ trong 3 năm qua với đỉnh điểm tăng trưởng 70% vào năm 2018, thị trường nhà thông minh dự kiến ​​sẽ dần đạt đến giai đoạn tăng trưởng ổn định trong 5 năm tới ở mức 14%. Điểm sụt giảm đáng kể về tốc độ tăng trưởng doanh thu được dự đoán sẽ xảy ra do tác động của COVID-19. “Comfort & Lightning”, “Home Entertainment” và “Security” là ba phân khúc có tốc độ tăng trưởng giảm ít nhất.

Xét trên bình diện toàn cầu, thị trường nhà thông minh ở Việt Nam còn khá non trẻ so với các nước. Theo thống kê từ Statista, đến tháng 8/2020, Việt Nam đứng thứ 33 về doanh thu và thứ 64 về mức độ thâm nhập hộ gia đình. Theo phỏng vấn của Vietnam Investment (VIR), Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn “mở đường” cho phát triển thị trường nhà thông minh, là thời điểm để khách hàng làm quen với các ứng dụng nhà thông minh. Do đó, chủ đầu tư và khách hàng chủ yếu lựa chọn các giải pháp cơ bản như hệ thống quản lý điều hòa không khí, chiếu sáng và điện. Chỉ sau khi nhu cầu ổn định được thiết lập, các giải pháp tiên tiến và chuyên biệt hơn mới có thể tích hợp với các giải pháp hiện có.

Chủ đầu tư của các dự án khu dân cư, dự án đô thị mới tiên phong lắp đặt nhà thông minh

Theo Statista, tổng số lượng nhà thông minh tại Việt Nam năm 2020 là khoảng 0,6 triệu. Con số này tương đối nhỏ so với tổng số hơn 26,8 triệu hộ gia đình (Tổng cục Thống kê, 2019) tại Việt Nam. Hơn nữa, theo tuyên bố của JLL Việt Nam, hầu hết nhà thông minh đều được phát triển trong khu dân cư của các dự án mới xây hoặc vẫn đang xây dựng, chủ yếu ở hai thành phố đô thị hóa nhất Việt Nam – Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, việc lắp đặt công nghệ thông minh sẽ khiến giá bất động sản cao hơn, điều này có thể sẽ hạn chế thị trường mục tiêu ở phân khúc cao cấp. Điều này lý giải một trong những nguyên nhân khiến giai đoạn đầu thâm nhập thị trường nhà thông minh tại Việt Nam chậm. 

Tuy nhiên khi nhìn vào 6 phân khúc chủ chốt của ứng dụng nhà thông minh, dù không chiếm cao nhất về doanh thu như nêu trên nhưng “điều khiển và kết nối”, “giải trí gia đình” và “tiện nghi & chống sét” là những lĩnh vực được ứng dụng nhiều nhất. nhà thông minh ở Việt Nam. Có thể suy luận, khả năng “điều khiển và kết nối” cũng như yếu tố giải trí, tiện nghi là trọng tâm của khái niệm nhà thông minh được kỳ vọng mang lại nhiều giá trị gia tăng nhất cho cuộc sống thường nhật. Ngoài ra, các thiết bị tích hợp có thể kết nối với thiết bị khác sẽ chiếm ưu thế trong các thiết bị độc lập bởi tính tiện dụng và đa dạng về chức năng (Amazon's Alexa Echo Dot, Smart Camera của Hikvision, Google Home có thể tích hợp vào hệ thống nhà thông minh của các hãng sản xuất thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam).

 

Toàn cảnh về thị trường của các hãng cung cấp sản phẩm thiết bị nhà thông minh tại Việt Nam

Khi việc phát triển nhà thông minh trở thành xu hướng tất yếu, nhiều ông lớn công nghệ quốc tế đã thành lập chi nhánh tại Việt Nam. Cùng với sự tăng trưởng của thị trường là sự ra đời của nhiều thương hiệu khác nhau ở nhiều phân khúc khác nhau nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của người dùng. Thị trường Smart Home được chia làm 2 nhóm gồm các thương hiệu nước ngoài: Siemens (Đức), Schneider (Pháp), Smartg4 (Mỹ), Gamma (Đức), Fibari (Ba Lan), Tuya, Aqua...(Trung Quốc) và các thương hiệu nổi tiếng trong nước như BKAV Smarthome, FPT , Lumi, Acis, Hunonic, Maika... Bất chấp những lo ngại lớn về chất lượng của các sản phẩm nhà thông minh trong nước do hầu hết mới được phát triển và chưa được thử nghiệm nhiều, các sản phẩm của người chơi trong nước dường như được đánh giá cao nhờ tính năng thân thiện và giá cả phải chăng. Hơn nữa, theo phân tích của Tạp chí Đầu tư Việt Nam.

Lấy số liệu thống kê của BKAV làm ví dụ, số hộ gia đình lắp đặt hệ thống nhà thông minh của BKAV tăng đều đặn. Sau khi ra mắt gói BKAV SmartHome vào năm 2014, họ nhắm đến phân khúc khách hàng cao cấp như biệt thự lớn, lâu đài,… Kết quả, chỉ từ 700 hộ gia đình lắp đặt hệ thống nhà thông minh BKAV năm 2015 tập trung vào phân khúc cao cấp, sau Trong 5 năm, số hộ gia đình lắp đặt giải pháp nhà thông minh BKAV ước tính là 12.000 với quyết định của tập đoàn mở rộng mục tiêu sang phân khúc tầm trung kể từ năm 2017 bằng việc cung cấp gói BKAV SmartHome Premium với mức giá phải chăng hơn. Họ dự đoán sẽ có nhiều ngôi nhà thông minh của các chủ đầu tư nổi tiếng như Vinhome, Sơn Kim Land, Novaland ra mắt tại TP.HCM trong thời gian tới. Là một trong những công ty thống trị thị trường nhà thông minh tại Việt Nam, BKAV cạnh tranh trực tiếp với các thương hiệu nước ngoài để đưa ra giải pháp với giá cả phải chăng. Công ty đã giành được hợp đồng cung cấp và lắp đặt nhà thông minh tại khu phức hợp nghỉ dưỡng FLC Sầm Sơn, Thanh Hóa vào năm 2017. Công ty cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, an ninh, giải trí gia đình, giải pháp trí tuệ nhân tạo, v.v. Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài nước. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Landmark 51 Hà Nội và Condotel Royal Park Bắc Ninh. Cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, an ninh, giải trí gia đình, giải pháp trí tuệ nhân tạo… Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài Việt Nam. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Landmark 51 Hà Nội và Condotel Royal Park Bắc Ninh. Cung cấp nhiều sản phẩm đa dạng như thiết bị thông minh, an ninh, giải trí gia đình, giải pháp trí tuệ nhân tạo… Theo VIR, Bkav SmartHome đã triển khai gần 60 dự án trong và ngoài Việt Nam. Các dự án gần đây nhất là Ecolife Capitol tại Hà Nội, Landmark 51 Hà Nội và Condotel Royal Park Bắc Ninh.

Lumi là một công ty chủ chốt khác trong thị trường nhà thông minh, cung cấp công tắc cảm ứng, thiết bị điện thông minh và giải pháp nhà thông minh. Lumi Việt Nam đã có dự án tích hợp hệ thống thiết bị nhà thông minh cho 8.000 căn hộ tại Vinhome Tân Cảng (Vinhomes Central Park) tại TP.HCM cũng như các dự án siêu đô thị khác của Vinhome tại Hà Nội (Royal City, Times City). Công ty cung cấp ba gói hệ thống nhà thông minh chính với các mức giá khác nhau trong khoảng 1.500 – 4.500 USD (“Lumi tiêu chuẩn”, “Lumi trung bình” và “Lumi Vip”). Sau 4 năm phát triển, Lumi đang có thị phần lớn nhất ở phân khúc trung và cao cấp tại Việt Nam. Lumi Việt Nam còn xuất khẩu sản phẩm ra nước ngoài như Ấn Độ, Thái Lan, Australia, Brazil.

Bên cạnh BKAV Corporation và Lumi, 2 cái tên lớn Hunonic hoặc Tuya cũng được đánh giá là thương hiệu nhà thông minh thành công tại Việt Nam. Các thương hiệu này mang lại một phân khúc giá rẻ  tầm trung, có thể dễ dàng tiếp cận đến các hộ gia đình nhỏ lẻ có mức thu nhập khá , mà chất lượng vẫn đảm bảo ở mức tốt nhất. Đại diện các đơn vị  chia sẻ giải pháp của họ đã tạo nên cuộc cách mạng về giá khi đưa chi phí lắp đặt nhà thông minh chỉ bằng 1/4 so với sản phẩm nước ngoài và còn có thể áp dụng cho các loại nhà khác nhau tại Việt Nam bao gồm căn hộ, nhà ở và biệt thự.

Thế hệ trung lưu và các gia đình trẻ hiện đại thuộc nhóm thu nhập trung bình và cao là tâm điểm của thị trường nhà thông minh Việt Nam

Như trong hình trên, khi nhìn chủ sở hữu nhà thông minh theo độ tuổi, tỷ lệ thâm nhập cao nhất ở thế hệ trung lưu ở độ tuổi 25-34, chiếm 35% số chủ sở hữu nhà thông minh. Nhóm tuổi 35 -44 và 18-24 lần lượt chiếm 24% và 20% tổng số chủ sở hữu nhà thông minh. Sinh từ năm 1980 đến năm 2000, độ tuổi trung lưu chiếm 35% dân số Việt Nam. Thế hệ này là nhóm chủ chốt trong thị trường nhà thông minh. Hơn nữa, sự hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của họ có thể được giải thích là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng sở thích về nhà thông minh.

Nhìn vào chủ sở hữu nhà thông minh theo thu nhập, có thể hiểu rằng hầu hết chủ sở hữu nhà thông minh đều thuộc nhóm thu nhập cao (36,7%), nhóm thu nhập trung bình và thấp có cùng tỷ lệ về số lượng người dùng (lần lượt là 32% và 31%). Sự khác biệt nằm ở mức độ lắp đặt công nghệ thông minh. Ở nhóm thu nhập trung bình và cao, nhà thông minh được lắp đặt theo hệ thống tích hợp đầy đủ và có bộ điều khiển trung tâm. Các thiết bị này được kết nối với nhau và có thể hiểu được hành vi của khách hàng. Mặt khác, ở phân khúc thu nhập thấp, khách hàng thường mua các thiết bị chọn lọc theo gói nhà thông minh để giảm chi phí. Khách hàng ở phân khúc này thường là các hộ gia đình cá nhân và họ thường mua các công tắc cảm biến hoặc các thiết bị gia dụng thông minh riêng biệt.

Các yếu tố ảnh hưởng tới tiềm năng phát triển thị trường nhà thông minh

Các yếu tố thúc đẩy chính cho sự phát triển của thị trường nhà thông minh ở Việt Nam có thể được giải thích bởi quá trình đô thị hóa nhanh chóng, tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh và kết nối mạng không dây cao cũng như tỷ lệ lớn của thế hệ trung lưu trong tổng dân số. Như Vietnaminsider đã đề cập, Việt Nam dẫn đầu thế giới về tốc độ tăng trưởng lưu lượng điện thoại thông minh cũng như sự gia tăng của thế hệ trẻ và mức độ hiểu biết về công nghệ ngày càng tăng của họ sẽ thúc đẩy sự ưa thích của người dùng đối với công nghệ. Theo bài viết của Vnexpress, một số người dùng đã làm quen rất tốt với ngôi nhà thông minh mới của mình. Họ cho rằng, hệ thống này có ưu điểm là tiện lợi, an toàn và tiết kiệm năng lượng khi vận hành. Tuy nhiên, họ cũng bày tỏ sự quan ngại sâu sắc về người già trong gia đình. Vì các gia đình Việt Nam thường sống với nhiều thế hệ nên người lớn tuổi trong gia đình luôn cảm thấy phiền toái với các thiết bị thông minh.

Đối với cá nhân, có ba rào cản chính trong việc đưa ra quyết định lắp đặt công nghệ nhà thông minh như đại diện Acis chia sẻ trên EinPresswire. Thứ nhất, tâm lý truyền thống của người dùng là quen với contactor để điều khiển các thiết bị điện trong nhà. Thói quen này đã tạo nên rào cản tâm lý trong việc thay thế contactor bằng bất kỳ thiết bị thông minh nào khác. Thứ hai, giá của các công nghệ thông minh không phù hợp với túi tiền của nhiều người. Mặc dù việc cung cấp sản phẩm từ nhiều thương hiệu trong nước đã tạo ra nhiều khả năng tiếp cận cho việc lắp đặt nhà thông minh (trung bình 1.500 – 4.500 USD cho gói cơ bản) so với giá của các sản phẩm có thương hiệu nước ngoài, để sở hữu một ngôi nhà thông minh vượt trội giải pháp và thiết bị, các chuyên gia ước tính chi phí thấp nhất có thể lên tới 25.000 USD (VIR, 2018). Lượng đầu tư này tương đối cao đối với một quốc gia có GDP bình quân đầu người là 2.715 USD (Worldbank, 2019) và thu nhập bình quân đầu người hàng tháng khoảng 180 USD (Statista, 2019). Mối quan tâm thứ ba là sự lo lắng về sự phức tạp của việc cài đặt.

Từ góc độ các nhà phát triển bất động sản, theo Thời báo Kinh tế VN, cũng đòi hỏi một lượng lớn ngôi nhà được xây dựng bằng các phương pháp xây dựng hiện đại để việc áp dụng công nghệ nhà thông minh trở nên dễ dàng hơn. Ngoài ra, để những ngôi nhà thực sự thông minh, cần có kết nối mạng rộng hơn và chất lượng tốt hơn ở Việt Nam

Xu hướng thị trường nhà thông minh được mong đợi trong những năm tới

Tại một số khu vực đô thị như Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, nhà thông minh đang trở thành xu hướng mới của cư dân hiện đại. Họ là thế hệ trung lưu, những người nắm bắt công nghệ mới nhất cũng như khách hàng tiềm năng. Hơn nữa, thị trường nhà thông minh đang hướng tới các gia đình trẻ sử dụng công nghệ để cải thiện cuộc sống.

Nhà thông minh ngày càng phổ biến và các nhà phát triển được khuyến khích sử dụng công nghệ thông minh trong các dự án xây dựng. Rào cản cho sự phát triển của phân khúc này là chi phí cao do nhu cầu cao. Giá căn hộ thông minh đưa ra cao hơn thông thường 10-15%. Trong xu hướng công nghệ 4.0, việc dự báo không chỉ nhà thông minh mà cả tòa nhà thông minh cũng trở thành nhu cầu cấp thiết. Ngoài công nghệ, nhà thông minh cần đáp ứng các yêu cầu về môi trường thân thiện, tiết kiệm năng lượng và an toàn. Vì vậy, để phát triển bền vững lâu dài, điều quan trọng đối với các nhà phát triển ở Việt Nam là phải làm cho căn hộ thông minh thực sự thông minh chứ không chỉ sử dụng nó như một từ thông dụng tiếp thị.

Tóm lại, có thể nói, việc thích ứng nhà thông minh là không thể thiếu vì nó có thể nâng cao trải nghiệm người dùng, mang lại nhiều giá trị gia tăng hơn cho cuộc sống hàng ngày, cải thiện mức sống cũng như tiết kiệm thời gian, tiền bạc và năng lượng. Quan điểm đó sẽ đến một thời điểm thay đổi, khi mọi người nhận ra lợi ích của giải pháp nhà thông minh, điều này có thể khiến họ vượt qua mọi cảnh giác khi có công nghệ mới trong nhà.

 

 

Nguồn tổng hợp:

  1. https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/10470-Thi-truong-nha-thong-minh-Viet-Nam-voi nhung-con-so-day-trien-vong-Quy-12018
  2. https://vneconomictimes.com/article/op-eds/smart-homes-to-grow-in-high-end-real-estate-market
  3. https://www.statista.com/outlook/279/127/smart-home/vietnam
  4. https://vnexpress.net/nha-thong-minh-dan-pho-bien-trong-cac-gia-dinh-viet-3863368.html
  5. https://www.vir.com.vn/smart-house-of-the-future-57134.html
  6. https://www.einpresswire.com/article/522251325/how-has-vietnam-smart-home-changed-after-10-years
  7. https://www.joneslanglasalle.com.vn/en/trends-and-insights/research/city-momentum-index-2020
  8. https://vnexpress.net/nha-thong-minh-no-ro-tai-viet-nam-3822895.html
  9. https://lumi.net.vn/du-an-hop-tac/du-nha-thong-minh-lumi-tai-vinhomes-tan-cang/
  10. https://acis.com.vn/don-xuan-dang-cap-cung-easycontrol/
  11. https://acis.com.vn/acis-smart-home-cong-ty-cong-nghe-viet-khien-nguoi-nhat-phai-ne/
  12. https://www.worldbank.org/en/country/vietnam/overview

 

 

Viết bình luận của bạn